fbpx

“ประเทศไทย” ตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีจริงหรือ?

กระแสเกาหลีหรือ Korean Wave มีอิทธิพลอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งจำนวนผู้ที่สนใจสื่อเกาหลีและจำนวนแฟนคลับศิลปินมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะเพียงประเทศในกลุ่มทวีปเอเชียเหมือนแต่ก่อน แต่เป็นหลายประเทศจากทั่วทุกมุมโลก และหากสังเกตจากการจัดคอนเสิร์ตในปัจจุบันนั้น ศิลปินเกาหลีได้เดินทางไปโปรโมทและการจัดคอนเสิร์ตเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ เช่น วง EXO ในปี 2016 คอนเสิร์ตชื่อว่า Exo Planet #3 – The EXO’rDIUN มีการจัดแสดงถึง 7 ประเทศ โดยมีประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศเม็กซิโก ร่วมอยู่ในประเทศที่มีการแสดง

ภาพจาก Korean Updates

วง Super Junior กับ คอนเสิร์ต Super Show 7 ในปี 2017 – 2018 มีการแสดงทั้งหมด 17 รอบ การแสดงจัดขึ้นทั้งในทวีปเอเชีย และทวีปอเมริกาใต้ อาทิ ประเทศเปรู ชิลี อาเจนตินา

ภาพจาก KPOP Viral

การจัดคอนเสิร์ตในปัจจุบันนี้มีความแตกต่างจากเดิม โดยแต่เดิมนั้นคอนเสิร์ตจะจัดเป็นประเทศใกล้เคียง เช่น ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน หรือประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น จากการไปประเทศกลุ่มทวีปอเมริกาและทวีปอเมริกาใต้ แสดงให้เห็นว่านอกจากจะมีจำนวนผู้บริโภคสื่อเกาหลีที่เพิ่มขึ้นมากแล้ว อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีก็กำลังบุกสู่ตลาดโลกอย่างเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แล้วประเทศไทยยังเป็นตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมเกาหลีอยู่จริงหรือ ?

แน่นอนว่าประเทศไทย กระแสเกาหลียังคงมีอยู่ต่อเนื่องไม่ขาดสาย หากนับจำนวนงานที่ศิลปินเกาหลีมาประเทศไทยทั้งคอนเสิร์ตและงาน Fan Meeting ในปี 2561 รวมกันได้มากกว่า 30 งาน ยังไม่รวมการถ่ายทำรายการ โฆษณา หรืองานการกุศลต่าง ๆ ตลอดทั้งปีอีกจำนวนมาก ข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวของเกาหลี รายงานว่า ในปี 2558 ตัวเลขมูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมบันเทิง มีมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยประเทศที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด 6 อันดับแรก ได้แก่

  1. ญี่ปุ่น 32.9% หรือ 70,975,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  2. จีน 24.3% หรือ 52,583,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  3. ไต้หวัน 10.1% หรือ 21,820,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  4. สหรัฐอเมริกา 6.8% หรือ 14,610,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  5. ฮ่องกง 5.1% หรือ 11,119,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  6. ไทย 4.5% หรือ 9,636,000 ดอลลาร์สหรัฐ

หากย้อนดูจากกระแสหลักกระแสแรกคือซีรีส์เกาหลีพบว่า มีจำนวนซีรีส์ถึง 425 เรื่อง ที่ถูกนำมาฉายใน 11 ช่องหลักของประเทศไทย (ปี 2543-2559) โดยช่อง 7 มีจำนวนสูงถึง 154 เรื่อง รองลงมาคือช่อง 3 และช่องทรู ตามลำดับ

ภาพจาก http://thebridgesmagazine.com/contentkr.php?id=1187

เช่นเดียวกันกับปีนี้ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นปีที่ศิลปินเกาหลีมาไทยเยอะที่สุด และมีจำนวนบัตร Sold out แทบจะทุกการแสดง ตัวอย่างคอนเสิร์ตและงาน Fan Meeting ที่จัดขึ้นในปี 2561

Jeong Sewoon The First Fan Meeting in Bangkok Be Happy
วันที่ 10 มีนาคม 2561

ภาพจาก True ID

EXO PLANET #4 – The EℓyXiOn – in BANGKOK
วันที่ 16-18 มีนาคม 2561

ภาพจาก SM True Thailand

2018 GOT7 WORLD TOUR IN BANGKOK
วันที่ 11-13 พฤษภาคม 2561

ภาพจาก 4nologue

Wanna One World Tour in Bangkok
วันที่ 4-5 สิงหาคม 2561

ภาพจาก YJPARTNERS

2018 IU 10th Anniversary Tour Concert in Bangkok
วันที่ 16 ธันวาคม 2561

ภาพจาก QueenJ Ent

ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่าประเทศไทยยังคงเป็นตลาดสำคัญ เพราะกลุ่มที่เติบโตมาพร้อมกับกระแสเพลงและซีรีส์ตั้งแต่ช่วงแรกนั้นมีกำลังทรัพย์ที่เพิ่มมากขึ้น และยังเป็นฐานแฟนคลับที่แน่นหนาในการสนับสนุนผลงานของศิลปิน เช่นเดียวกันกลุ่มวัยรุ่นที่ยังนิยมศิลปินเกาหลีอยู่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอุตสาหกรรมเกาหลีมีการปรับตัวและได้พัฒนารูปแบบการนำเสนอให้หลากหลายทันยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกเบื่อ และยังคงชื่นชอบความเป็นเกาหลีอยู่

อ้างอิง

문효진. (2018). 한국 방송콘텐츠의 태국 진출 및 교류 협력을 위한 방안 연구. 세명대학교.
문화체육관광부. 「2016콘텐츠산업통계」. 2017.